โอกาส และ เวลา มีค่ายิ่งในวิถีนักศึกษา

วิถีนักศึกษาพัฒนาสังคม #SDMSSRU

    รายวิชาที่มีอยู่

    ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักการทรงงานของศาสตร์พระราชาพัฒนาท้องถิ่น โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การสร้างความสมดุลทางสังคมและเศรษฐกิจที่พอเพียงเพื่อเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

    Philosophy of Sufficiency Economy under the Royal Initiative of King Rama IX for sustainable developing, principle to make tasks of King for developing the local, The projects of King’s, To make balance of social and sufficiency economic to be based on developing sustainable country

    (ภาษาไทย) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมสังคมและวัฒนธรรมของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน ความร่วมมือระหว่างประเทศในบริบททางสังคมและวัฒนธรรม พฤติกรรม รวมทั้งพัฒนาการที่เกี่ยวกับพหุสังคมวัฒนธรรมของประชาคมอาเซียนได้

    (ภาษาอังกฤษ) –  Overall image of society and culture of countries in ASEAN Cooperation between countries in social and Cultural contexts for better understanding and peace in the region

    แนวคิดพื้นฐานของสังคมและชุมชน องค์ความรู้เกี่ยวกับชุมชน และการศึกษาชุมชนในประเทศไทย ชุมชนเมือง ชุมชนบทบาท และชุมชนต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ผลกระทบของโลกาภิวัฒน์ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของชุมชน

    Basic concepts of social and community; Knowledge about community and community studies in Thailand/ Urban community, Local community and so on in ASEAN; Effects of globalization in the change of community.


    ข่าวและประกาศของเว็บ

    3 ทักษะ 2 วิธีเรียนรู้ตลอดชีวิต

    โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -
    3 skills 2 method life long learning
    นักศึกษาต้องรู้เรียนรู้ ฝึกฝนการใช้ทักษะใหญ่ 3 ทักษะที่จำเป็นติดตัวไปใช้ในการดำรงชีวิต คือ ทักษะ Social and Emotional learning (SEL) ทักษะวิศวกรสังคม และ Tranferable skills ที่เป็นความพิเศษเฉพาะบุคคลที่หน่วยงานและองค์กรสากลต่าง ๆ ต้องการ ส่วน 2 วิธีที่เหมาะสมทุกสถานการณ์คือ 1 วิธีการของในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้จะเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดกับนักพัฒนาแต่บูรณาการกับวิชาชีพอื่นได้อย่างแยบคาย คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา นอกจากนี้วิธีการให้เหมาะสมนำมาสอนให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพตนเองคือ Design Thinking 5 ขั้นตามแนวคิดของ S. d.school (Standford University)

    ทักษะการทำงานร่วมกับชุมชน

    โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -

    วิทยากรบรรยาย เรื่อง ทักษะการสร้างความเข้าใจและการทำงานร่วมกับชุมชนตามบริบทเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ภาคเช้า) และ การออกแบบ และการบริหารจัดการโครงการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อมุ่งสู่ผลลัพท์ และการใช้สารสนเทศน์ในบริหารจัดการทุนชุมชนเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
    กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านการวางแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ (รุ่นที่ 1)
    เอกสารแนบ

    วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2567
    ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคาร 26 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม









    สืบสายตระกูลพญานาคาธิบดี (พญานาคราช)

    โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -

    สรุปภาพรวมสืบสายตระกูลพญานาคาธิบดี (พญานาคราช) องค์เด่น ๆ ที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน [ 4 ตระกูล ได้แก่ (1) ตระกูลวิรูปักขะ-สีทอง (2) ตระกูลเอราปถะ-สีเขียวมรกต (3) ตระกูลฉัพพยาปุตตะ-สีรุ้ง (4) ตระกูลกัณหาโคตมะ-สีดำ]
    ที่มา: ภูสิทธ์ ภูคำชะโนด. (2567). พัฒนาภูมิสังคมคำชะโนด, นาคราชบรรพกาล. แขนงวิชาการพัฒนาสังคม กลุ่มวิชาการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม ภาคสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

    หัวข้อเก่า...