ข่าวและประกาศของเว็บ

สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนสุนันทา [ชุมชนศึกษาพาหุรัดประเทศไทย]

สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนสุนันทา [ชุมชนศึกษาพาหุรัดประเทศไทย]

โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -
Number of replies: 0

ผลงานที่ครบองค์ประกอบทั้ง วีดีโอ การเขียนผังภาพจากผลงานมอบหมายที่ลงรายละเอียดการลงพื้นที่....ในรายวิชาชุมชนศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ....ที่นี้พาหุรัด…ประเทศไทย

เรื่องนี้ต้องขยาย….ให้อ่าน-ดู#ชุมชนพาหุรัด
…ผ้าแห่งชีวิต ศาสนา วัฒนธรรม…#พาหุรัดประเทศไทย
…ตรวจงานพี่ปี 2 #นักศึกษาเอกพัฒน์สวนนันท์ วิชาชุมชนศึกษา รศ.ดร.ภูสิทธ์ ภูคำชะโนด ภาคเรียนที่ 2/2566>>>>>>
>>> จากการลงชุมชนพาหุรัดอย่างแรกเลยคือได้เปิดโลกใหม่ ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ทำให้รู้ว่ามีอะไรที่หลากหลายมากมายในชุมชน เพราะพาหุรัดไม่ได้มีแค่การขายผ้าอย่างเดียว บรรยากาศในชุมชนพาหุรัดเหมือนได้ไปที่ประเทศอินเดียจริงๆ ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม ผู้คน อาหาร ขนม สถานที่สำคัญต่างๆในชุมชน ความเป็นวิถีชีวิตที่ผสมผสานความของความเป็นอินเดีย เพราะชุมชนพาหุรัดส่วนใหญ่จะเป็นคนอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมามากกว่า20ปี
ความรู้ที่ได้จากการลงชุมชนพาหุรัด ได้รับข้อมูลและความรู้มากมายหลายแขนง ทั้งความเป็นมาของชุมชน สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมทางศาสนา วัดคุรุดวาราศรีคุรุสิงห์สภาหรือวัดซิกข์ และสถานที่ที่เอาไว้เคารพสักการะบูชา ศาลเจ้าพาหุรัดและศาลเจ้าแม่ทับทิม และจุดเด่นของพาหุรัดคือเรื่องของผ้า ชนิดของผ้า เช่นผ้าส่าหรี ผ้ามัสลิน ได้รู้จักเครื่องประดับของประเทศอินเดียที่มีความสวยงามความประณีต และได้ลองสัมผัสรสชาติ อาหารที่มีรสชาติแปลกใหม่ ทั้งปานิปูริ แป้งนานอินเดีย ขนม ราสมาลัย กุหลาบจามุน และซาโมซ่าขนมท่านเล่นของอินเดียที่เป็นเจ้าเก่าแก่ขายมานานกว่า30ปี
>>>ข้อคิด “อย่าตัดสินอะไรจากที่เคยได้ยิน เราต้องลองทำลองสัมผัสด้วยตัวเอง” ซึ่งการลงไปศึกษาชุมชนพาหุรัด ทำให้ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสมากก่อนเพราะเป็นชุมชนที่มีความเป็นอินเดียเกือบ100% ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่มากและท้าทายมาก ทำให้มุมมองเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่เคยคิดว่าถ้านึกถึงคำว่าอินเดีย คือน่ากลัว มีแต่กลิ่นเครื่องเทศแรงๆ การลงชุมชนครั้งนี้ทำให้ ได้เข้าใจ รับรู้ เข้าถึง วัฒนธรรมสิ่งต่างๆของความเป็นอินเดียมากขึ้น ผู้คน อัธยาศัยดี มีน้ำใจ ใจดี ทำให้ได้รับมุมมองใหม่ๆ และเปลี่ยนความคิดของคำว่าอินเดียแบบเดิมๆไปได้มาก สิ่งสำคัญคือขอบคุณพี่ๆจากร้านต่างๆที่ได้ไปสัมภาษณ์ที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี รู้สึกประทับใจและดีใจ เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้มีโอกาสได้ไปศึกษาชุมชนพาหุรัดเพราะพาหุรัดมีทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต ผู้คน ศาสนา สถานที่ เสื้อผ้า อาหาร ขนมบรรยากาศ เป็นสถานที่ที่มีครบทุกรสชาติครอบคลุมทุกองค์ประกอบ รวมกันเป็นจุดเดียวคือ“ชุมชนพาหุรัด” #เอกพัฒน์สวนนันท์