ข่าวและประกาศของเว็บ

15 - สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนนันท์ [ชุมชนศึกษา: คลองบางมด]

15 - สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนนันท์ [ชุมชนศึกษา: คลองบางมด]

โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -
Number of replies: 0

...ตรวจงานวืชาชุมชนศึกษา รศ.ดร.ภูสิทธ์ ภูคำชะโนด ...ปี 2...
...ชุมชนคลองบางมดเป็นชุมชนที่อยู่มานานหลายปี เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ สะท้อนถึงวิถีของคนริมคลอง อยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม รวมทั้งยังมีคนจีนอาศัยอยู่ในชุมชนนี้อีกด้วย สมัยก่อนชาวสวนได้มีการปลูกส้ม มะพร้าว และพืชผักสวนครัวต่างๆ
...อีกทั้งริมคลองบางมดยังเป็นที่ตั้งของ วัดพุทธบูชา วัดยายร่ม วัดสีสุก และยังมีมัสยิดที่โดดเด่น คือ มัสยิดดาริลหะซัน มัสยิดนูรุ้ลฮุดา และมัสยิดดารุ้ลอิบาดะห์
...มีศาลของคนจีน คือ ศาลเจ้าแม่ทับทิม มีบ้านเรือนหนาแน่นนริมคลองสองฝั่ง และยังมีตลาดเปิดใน วันเสาร์-อาทิตย์ (ตลาดมดตะนอย)
...สิ่งที่ได้รับจากการลงพื้นที่ชุมชนริมคลองบางมดได้เรียนรู้ถึงวิถีวัฒนธรรมของคนในชุมชน ความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิตริมคลอง การประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ อีกทั้งพื้นที่แห่งนี้ยังเป็นการอยู่ร่วมกัน #แบบพหุวัฒนธรรม ก็คือคนในชุมชนมีการนับถือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ ได้รู้ถึงต้นกำเนิดของริมคลองบางมด การทำการเกษตร ปลูกต้นไม้ เช่น ต้นมะพร้าว ต้นส้ม พืชผักชนิดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว ต้นอ่อนผักบุ้ง ผักสลัด รวมถึงได้รับความรู้เรื่องการปลูกผัก ผักแต่ละชนิด การคัดแยะขยะแต่ละประเภท การกักเก็บนํ้าเอาไว้ใช้ การเปิดบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เปิดบ้านให้เป็นร้านอาหาร ...ปนิตา สงวนเดช 036 #นักศึกษาเอกพัฒน์สวนนันท์ แขนงวิชาการจัดการพัฒนาสังคม - SDM SSRU คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์-มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Clip: การลงพื้นที่