ข่าวและประกาศของเว็บ

สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนสุนันทา [ชุมชนศึกษา: ชุมชนบ้านบุตาริด บุรีรัมย์]

สอนวิธีลงพื้นที่สร้างวิถีเอกพัฒน์สวนสุนันทา [ชุมชนศึกษา: ชุมชนบ้านบุตาริด บุรีรัมย์]

โดย PHUSIT PHUKAMCHANOAD -
Number of replies: 0

...ที่นี้....บุรีรัมย์...กลับมาลงพื้นที่ #เข้าไปเข้าใจเข้าถึงชุมชน
#วิถีหาบเร่ การลงพื้นที่บ้านเกิด...#ตลาด5นาที
...เดินทางจากกรุงเทพสู่บุรีรัมย์...
...ตรวจงานเดี่ยว ปี 2 รายวิชา ชุมชนศึกษา รศ.ดร.ภูสิทธ์ ภูคำชะโนด ภาคเรียนที่ 2/2566...
...#ชุมชนบ้านบุตาริด ชุมชนที่มีการค้าขายหาบเร่มาเกือบ40ปี มีพ่อค้าแม่ค้ามาของมาตั้งหาบขายที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ คนในพื้นที่เรียกว่า #ตลาด5นาที การหาบเร่เป็นอาชีพที่อิสระทรงคุณค่า อาหารสดสะอาด มีคุณภาพ และยังมีอีก1ไฮไลท์คือลูกชิ้นยืนกินเจ้าดังที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลาย
...กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอเสื่อกก ส่วนนี้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ(ต้นกก) นำมาทำผลิตภัณฑ์เช่น เสื่อกระเป๋า แจกัน หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งต้นกกนั้นกลุ่มสมาชิกในชุมชนได้ปลูกและนำมาแจกจ่ายแบ่งกันทำผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน อีกทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสที่ไม่สามารถออกไปทำมาหากินที่อื่นได้ส่วนนี้จึงเป็นส่วนที่จะทำให้คนในชุมชนได้ฝึกทักษะอาชีพและทักษะทางด้านงานฝีมือจนชำนาญและนำไปขายสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่อไป
...ความเป็นอยู่และวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย ก็ยังดำรงอยู่ถึงทุกวันนี้ ถ้าอยากลองมาสัมผัสกับวิถีแบบเรียบง่ายสามารถมาเที่ยวมาลองใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแบบนี้ได้ ผู้คนที่นี่เป็นกันเอง มีรอยยิ้มแจ่มใสพร้อมตอนรับทุกคนที่เข้ามาเสมอ เป็นความสุขที่ไม่เลิศหรูแต่สวยงาม... #นักศึกษาเอกพัฒน์สวนนันท์

...Clip การลงพื้นที่