#ปากคลองตลาดในวันวาเลนไทน์
...อย่าคิดจิตนาการเพราะการไม่เคยได้เห็น ได้อ่าน ได้ค้นคว้า จงลงไปหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเอง...ไปให้เห็น ไปให้ถึงพื้นที่พืที่จริงศึกษาชุมชน #ปากคลองตลาด
...ไปลงพื้นที่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พบว่าบรรยากาศของตลาดคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ร้านค้าจำนวนมากมีลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านค้าขนาดใหญ่ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ อย่างไรก็ตาม พวกเราสามารถสอบถามข้อมูลจากแม่ค้า 7 คน และลูกค้า 6 คน
ข้อมูลที่ได้รับสะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของตลาด ได้แก่ (1) ความสำคัญของพื้นที่ตลาดปากคลอง-ปากคลองตลาด ในฐานะแหล่งค้าส่งและค้าปลีกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ (2) ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจดอกไม้ เช่น เทศกาลสำคัญที่ทำให้ยอดขายพุ่งสูง (3) พฤติกรรมของลูกค้า ที่มีทั้งประจำ (ลูกค้าขาประจำ) และชั่วคราว (ลูกค้าขาจร) โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่ลูกค้าเพิ่มขึ้น
...แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านเวลาการสัมภาษณ์เนื่องจากความหนาแน่นของลูกค้า (พวกเรารู้อยู่แล้วว่าต้องเจอปัญหานี้แน่นอน) แต่ด้วยน้ำใจของแม่ค้าที่ต้องมุ่งหมายขายดอกไม้จะแบ่งปันข้อมูลให้กับเหล่านักศึกษาไปด้วย..."นี้คือน้ำใจแม่ค้าปากคลองตลอง" แต่ข้อมูลที่รวบรวมได้ก็ช่วยให้เห็นภาพรวมของตลาดได้ดี และสามารถนำไปใช้ประกอบการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะชุมชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม
...การศึกษาชุมชนไม่เคยทิ้ง 1 วิธีการของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ #เข้าใจเข้าถึงพัฒนา เป็นแนวทางที่ใช้เป็นวิธีการสำหรับนักศึกษาการจัดการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม
...ทีมนักศึกษาเอกพัฒน์; 002 นางสาวปิยะวรรณ์ เงินดี, 004 นางสาวอรัญญา นิ่มวงค์, 011 นางสาวชฎาวีร์ สิทธิศักดิ์, 019 นางสาวจารุวรรณ รอดเจริญ, 021 นางสาวศุศิริ วันเเรก, 023 นายกรวิชญ์ ทวนสกุล, 040 นายภูฟ้า ศรีสุวรรณ์ และ057 นางสาวธนัญญา นิติวัฒนะ
วิชา ชุมชนศึกษา รศ.ดร.ภูสิทธ์ ภูคำชะโนด #เอกพัฒน์สวนนัน แขนงวิชาการจัดการพัฒนาสังคม - SDM SSRU คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์-มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา